รอสักครู่...

  • น.
พื้นที่โฆษณา

ข่าวบ้าน, คอนโด, อสังหาฯ

ข่าวบ้าน, คอนโด, อสังหาฯ - เปิดรับสมัครชิงรางวัล "โกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด" ประจำปี 2565


ชอบข่าวนี้?
พื้นที่โฆษณา

แวร์เนอร์ ไอสลิงเกอร์ ปรมาจารย์ด้านการออกแบบชาวเยอรมัน และโยชิอากิ ไอโรเบะ นักออกแบบชื่อดังชาวญี่ปุ่น จะนั่งเก้าอี้กรรมการตัดสินรางวัลเป็นครั้งแรก

รางวัลโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด (Golden Pin Design Award) และรางวัลโกลเดน พิน คอนเซปต์ ดีไซน์ อวอร์ด (Golden Pin Concept Design Award) ประจำปี 2565 เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ พร้อมเผยชื่อคณะกรรมการตัดสินรางวัลจากนานาชาติ โดยรางวัลโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด ซึ่งจัดโดยสถาบันวิจัยด้านการออกแบบแห่งไต้หวัน (Taiwan Design Research Institute) ตั้งขึ้นมามอบให้กับผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ที่มีวางจำหน่ายแล้วในตลาด หรือโครงการที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว จะเปิดรับสมัครไปจนถึงวันที่ 7 กรกฎาคม (วันพฤหัสบดี) และผู้สมัครที่ลงทะเบียนก่อนวันที่ 31 พฤษภาคม (วันอังคาร) จะได้รับส่วนลดเออร์ลี เบิร์ด (Early Bird) ขณะที่รางวัลโกลเดน พิน คอนเซปต์ ดีไซน์ อวอร์ด เป็นรางวัลสำหรับแนวคิดเชิงนวัตกรรมที่มีเงินรางวัลมูลค่ารวมกันถึง 1.2 ล้านดอลลาร์ไต้หวันใหม่ จะเปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 22 มิถุนายน (วันพุธ) พร้อมเปิดรับผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบจากทั่วทุกมุมโลกมาเข้าร่วมความท้าทายครั้งนี้ไปพร้อม ๆ กัน

รางวัลโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2524 นับเป็นเวทีแข่งขันด้านการออกแบบสำหรับมืออาชีพที่เก่าแก่และสมบูรณ์ที่สุดของไต้หวัน และเริ่มเปิดรับผลงานระดับนานาชาติเข้าร่วมการประกวดเป็นครั้งแรกในปี 2557 ด้วยเหตุที่ผลงานที่ส่งเข้าประกวดล้วนเป็นผลงานที่เป็นสากลและมีความหลากหลายมากขึ้นตลอดหลายปีที่ผ่านมา รางวัลโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด จึงเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบจากหลากหลายสาขาทั่วโลกมาร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินรางวัลและนำเสนอมุมมองในระดับนานาชาติ

ปีนี้ ทางผู้จัดงานได้เชิญแวร์เนอร์ ไอสลิงเกอร์ (Werner Aisslinger) ปรมาจารย์ด้านการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ชาวเยอรมัน มาเป็นกรรมการตัดสินรอบสุดท้ายสำหรับทั้งสองรางวัล ซึ่งไอสลิงเกอร์เป็นผู้มีชื่อเสียงในด้านนวัตกรรมการใช้วัสดุและกระบวนการออกแบบศิลปะในการสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ ผู้เป็นเจ้าของผลงานที่พบได้ในพิพิธภัณฑ์ระดับโลกหลายแห่ง รวมถึงพิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ (MoMA) นอกจากนี้ ไอสลิงเกอร์ยังก้าวสู่แวดวงสถาปัตยกรรมด้วยผลงานการออกแบบอย่างลอฟต์คิวบ์ (LoftCube) พื้นที่อยู่อาศัยเคลื่อนที่แบบแยกส่วนได้ ซึ่งเป็นทางออกสำหรับปัญหาการใช้ชีวิตในเมืองสมัยใหม่ และลอฟต์คิวบ์ก็ถือเป็นหนึ่งในผลงานที่โดดเด่นที่สุดของเขา

คณะกรรมการตัดสินรางวัลรอบสุดท้ายยังประกอบด้วยโยชิอากิ ไอโรเบะ (Yoshiaki Irobe) นักออกแบบกราฟิกชื่อดังชาวญี่ปุ่น ผู้รับผิดชอบการออกแบบระบบการจัดแสดงด้วยภาพของพิพิธภัณฑ์ยาโยอิ คุซามะ (Yayoi Kusama Museum) และเจ้าของรางวัลยูซากุ คาเมคุระ ดีไซน์ อวอร์ด (Yusaku Kamekura Design Award) ซึ่งเป็นรางวัลด้านการออกแบบกราฟิกที่ทรงเกียรติที่สุดในญี่ปุ่น ที่มอบให้กับผลงานการวางผังอันเป็นเอกลักษณ์ในสถานีรถไฟใต้ดินโอซากาของเขา

คณะกรรมการตัดสินรางวัลจากนานาชาติท่านอื่น ๆ ที่มีการประกาศรายชื่อออกมาในวันนี้ ยังรวมถึงเรนเน่ อังเกลวู (Renne Angelvuo) นักออกแบบชาวฟินแลนด์ และแดนนี่ เวนเล็ต (Danny Venlet) นักออกแบบชาวออสเตรเลีย ผู้รับหน้าที่เป็นกรรมการตัดสินรางวัลด้านการออกแบบระดับนานาชาติมาหลายเวที เช่น รางวัลเรด ดอท ดีไซน์ (Red Dot Design Award) ตลอดจนยาห์-เหล็ง หยู (Yah-Leng Yu) นักออกแบบชื่อดังชาวสิงคโปร์ผู้สร้างสรรค์ผลงานด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ของเอเชีย คณะกรรมการทั้งหมดจะนำความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์อันช่ำชองในการตัดสินรางวัล และมุมมองของพวกเขามาใช้ในการคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลในรอบรองชนะเลิศ

รางวัลโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด และรางวัลโกลเดน พิน คอนเซปต์ ดีไซน์ อวอร์ด ประจำปี 2565 เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ เนื่องด้วยการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทั่วโลก การตัดสินเบื้องต้น การคัดเลือกรางวัลรอบรองชนะเลิศ และรางวัลรอบชิงชนะเลิศในปีนี้ จะดำเนินการผ่านทางออนไลน์ และไม่จำเป็นต้องส่งตัวชิ้นงานมาให้กองประกวด โดยมีประเภทรางวัล ได้แก่ การออกแบบผลิตภัณฑ์ การออกแบบการสื่อสาร การออกแบบเชิงพื้นที่ และการออกแบบเชิงบูรณาการ

รางวัลโกลเดน พิน ดีไซน์ อวอร์ด มุ่งเป้าไปที่ผลิตภัณฑ์ที่วางจำหน่ายแล้วในตลาดและพื้นที่/โครงการออกแบบแบบบูรณาการที่มีการใช้งานอยู่แล้ว โดยรางวัลนี้นอกจากจะมอบให้กับผลงานการออกแบบที่ยอดเยี่ยมแล้ว ยังมีรางวัลแยกต่างหาก อย่าง "รางวัลพิเศษประจำปี" (Special Annual Award) เพื่อมอบให้ผลงานที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษในทางสังคมหรือในภาคอุตสาหกรรมด้านการออกแบบหมุนเวียน (Circular Design) หรือการออกแบบเพื่อสังคม (Social Design) โดยผู้ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดจะต้องเป็นทีมออกแบบหรือหน่วยงานธุรกิจ สำหรับส่วนลดเออร์ลี เบิร์ด จะมอบให้จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคมนี้

รางวัลโกลเดน พิน คอนเซปต์ ดีไซน์ อวอร์ด มีเป้าหมายที่ผลงานซึ่งยังไม่ได้ผลิตหรือวางจำหน่ายในตลาด และแนวคิดที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง ค่านิยมของรางวัลนี้คือนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อส่งเสริมนักออกแบบรุ่นใหม่ให้แสดงออกอย่างกล้าหาญ รางวัลนี้ไม่มีค่าใช้จ่ายสำหรับการสมัคร โดยผู้ชนะจะได้รับรางวัลเงินสด 400,000 ดอลลาร์ไต้หวันใหม่เพื่อสนับสนุนการทำให้แนวคิดการออกแบบดังกล่าวเกิดขึ้นได้จริง และช่วยให้ผู้เข้าร่วมการแข่งขันสามารถเปลี่ยนจากแนวคิดให้กลายมาเป็นความจริง ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ทางการของ GPDA ที่ https://www.goldenpin.org.tw/en

รูปภาพ - https://mma.prnewswire.com/media/1815549/2022_Golden_Pin_Design_Award__and_Golden_Pin_Concept_Design_Award__Call_for_Entries.jpg


"ข่าวประชาสัมพันธ์ ทันทุกกระแส" กับ @PRNewsThailand

เพิ่มเพื่อน
พื้นที่โฆษณา

แสดงความคิดเห็น

พื้นที่โฆษณา
พื้นที่โฆษณา