รอสักครู่...

  • น.
พื้นที่โฆษณา

ข่าวบันเทิง

ข่าวบันเทิง - ทัพนักแสดงช่อง ONE 31 พร้อมทีมเดอะสตาร์ ร่วมโครงการฉีดวัคซีน HPV เพื่อชีวิตที่ไม่โดนตัดจบ


ชอบข่าวนี้?
พื้นที่โฆษณา

ทัพนักแสดงช่อง ONE 31 พร้อมทีมเดอะสตาร์ ยกขบวนร่วมกิจกรรม “โครงการฉีดวัคซีน HPV เพื่อชีวิตที่ไม่โดนตัดจบ” เชิญชวนเยาวชนกลุ่มเป้าหมายฉีดวัคซีนป้องกันไวรัส HPV

นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิด “โครงการฉีดวัคซีน HPV เพื่อชีวิตที่ไม่โดนตัดจบ” โดยมี ทัพนักแสดงจากช่อง ONE 31 อาทิ พ้อยท์-ชลวิทย์ มีทองคำ, ลี-ฐานัฐพ์ โล่ห์คุณสมบัติ, บิ๊นท์-สิรีธร ลีห์อร่ามวัฒน์ นางสาวไทยประจำปี 2562 และ มิสอินเตอร์เนชันแนล 2019, ชาร์เลท-วาศิตา แฮเมเนา, คิมมี่- เฌอมารินทร์ โคล, อ๋อลี่-ตติยา สนสกุล และตัวแทนจากเดอะสตาร์ค้นฟ้าคว้าดาว ปี 2022 เจมส์- เจตพล กนิษฐชาต แชมป์เดอะสตาร์ปี 2022, ชินจัง-ญาณาธิป ใจจุล และ แซม ซามูเอล ดับประดิษฐ์ อาคูเบีย รองแชมป์ ฯ ณ บริเวณโถงชั้นล่าง อาคารสิรินธรานุสรณ์ ๖๐ พรรษา สถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย

ตามที่สภากาชาดไทย ได้รับบริจาควัคซีนเอชพีวี ชนิด 4 สายพันธุ์ จากบริษัท เอ็มเอสดี (ประเทศไทย) จำกัด จำนวน 800,000 โดส เพื่อสนับสนุนพันธกิจของสภากาชาดไทย ในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชากรและบุคคลกลุ่มเปราะบางในประเทศไทย โดยได้มีพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สภากาชาดไทย และบริษัท เอ็มเอสดี (ประเทศไทย) จำกัด ไปเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ณ สถานเสาวภา สภากาชาดไทย โดยสภากาชาดไทย และหน่วยงานภาคีเครือข่าย ได้แก่ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร จะดำเนินการจัดบริการ แก่ประชากรกลุ่มเป้าหมาย โดยได้ดำเนินการจัดสรรวัคซีนดังกล่าวเพื่อให้บริการแก่กลุ่มเป้าหมายที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีนมาก่อน

โดยสภากาชาดไทยและหน่วยงานเครือข่าย จะดำเนินการนำวัคซีนเอชพีวี ชนิด 4 สายพันธุ์ จำนวน 800,000 โดส ให้บริการแก่ประชากรกลุ่มเป้าหมายอันจะนำไปสู่การลดอุบัติการณ์การติดเชื้อเอชพีวี ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของมะเร็งปากมดลูกและเพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันมะเร็งปากมดลูก รวมไปถึงโรคอื่น ๆ ที่สัมพันธ์กับการติดเชื้อเอชพีวี

“มะเร็งปากมดลูก” เป็นมะเร็งที่พบมากเป็นอันดับ 2 ของมะเร็งในสตรีไทย และคร่าชีวิต ของผู้หญิงไทยโดยเฉลี่ยวันละ 23 คน สาเหตุหลักเกิดจากการติดเชื้อไวรัสฮิวแมนแพปพิลโลมา (Human papillomavirus) หรือที่เรียกว่า ไวรัสเอชพีวี (HPV) โดยการติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งมักไม่แสดงอาการ แต่อาจนำไปสู่การติดเชื้อเอชพีวีเรื้อรังจนเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดมะเร็งปากมดลูก ช่องคลอด อวัยวะเพศ ทวารหนัก ช่องปากและลำคอ รวมไปถึงโรคหูดบริเวณอวัยวะเพศ ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนจะมีประสิทธิภาพดีที่สุดเมื่อฉีดก่อนมีเพศสัมพันธ์ โดยหากฉีดเข็มแรกก่อนอายุ 15 ปี สามารถ ฉีดวัคซีนเพียง 2 ครั้ง ห่างกัน 6-12 เดือน ส่วนผู้มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปจะฉีดทั้งหมด 3 เข็ม ที่ระยะเวลา 0,1-2 เดือน และ 6 เดือน

สำหรับผู้ปกครองที่สนใจให้บุตร-หลาน เพศหญิง อายุตั้งแต่ 12 ปี จนถึงก่อนอายุ 15 ปีบริบูรณ์ ตามเกณฑ์เข้ารับบริการวัคซีนป้องกันเอชพีวี ชนิด 4 สายพันธุ์ จำนวน 2 เข็ม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อเสริมสร้างภูมิ คุ้มกันต่อการติดเชื้อเอชพีวี สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารการเปิดลงทะเบียนเพื่อเข้ารับบริการวัคซีนได้ทางเฟซบุ๊กเพจของสภากาชาดไทย “Thai Red Cross Society” หรือ เฟซบุ๊กเพจของสถานเสาวภา “สถานเสาวภา สภากาชาดไทย : Queen Saovabha Memorial Institute”

ข้อมูลเพิ่มเติม

กลุ่มเป้าหมายของวัคซีน ประกอบด้ว

  • กลุ่มที่ 1 กลุ่มนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในปีการศึกษา 2566 จำนวน 500,000 โดส โดยสภากาชาดไทย ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข และกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ให้บริการ
  • กลุ่มที่ 2 กลุ่มเด็กหญิงอายุ 12-15 ปี ที่ไม่อยู่ในระบบการศึกษาในโรงเรียน จำนวน 100,000 โดส โดยเหล่ากาชาดจังหวัด เป็นผู้ให้บริการ
  • กลุ่มที่ 3 กลุ่มเด็กหญิงอายุ 12-15 ปี ที่เป็นคนต่างด้าวที่ไม่มีสัญชาติไทย ประกอบด้วย กลุ่มที่อาศัยอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราวในพื้นที่สูง 9 แห่ง, กลุ่มชาติพันธุ์ (บัตรสี), กลุ่มแรงงาน 3 สัญชาติ จำนวน 40,000 โดส โดยสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย ร่วมกับ กระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ให้บริการ
  • กลุ่มที่ 4 บริการแก่กลุ่มเป้าหมายตามที่สภากาชาดไทยกำหนด จำนวน 160,000 โดส โดยหน่วยงานในสังกัดสภากาชาดไทย สถานเสาวภา โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เป็นผู้ให้บริการ


"ข่าวประชาสัมพันธ์ ทันทุกกระแส" กับ @PRNewsThailand

เพิ่มเพื่อน
พื้นที่โฆษณา

แสดงความคิดเห็น

พื้นที่โฆษณา
พื้นที่โฆษณา