รอสักครู่...

  • น.
พื้นที่โฆษณา

ข่าวโควิด-19 (ยกเลิก)

ข่าวโควิด-19 (ยกเลิก) - แพลตฟอร์มดิจิตัลโฮมแคร์ SAIJAI เปิดตัวนวัตรกรรมใหม่ การค้นหาและว่าจ้างพนักงานชั่วคราว เพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภาวะวิกฤติ


ชอบข่าวนี้?
พื้นที่โฆษณา

ภาคธุรกิจท่องเที่ยวและการโรงแรมในประเทศไทยกำลังประสบปัญหาขาดแคลนพนักงานมากกว่า1.45 ล้านอัตรา อันเป็นผลมาจากการเลิกว่าจ้างงานตั้งแต่ช่วงการระบาดของโรคโควิด-19

กรุงเทพมหานคร - ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา วิกฤตการณ์โรคระบาดโควิด-19 ได้เปลี่ยนแปลงภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมเป็นอย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งแวดวงอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พนักงานในสายงานบริการจำนวนมาก ล้วนสูญเสียอาชีพและอยู่ในสภาวะตกงาน นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ เมื่อไม่มีนักท่องเที่ยวก็เท่ากับว่าไม่มีอาชีพและรายได้ อย่างไรก็ตามเมื่อสถานการณ์ทยอยดีขึ้นตามลำดับ แรงงานหลายคนกลับมาเข้ามาประกอบอาชีพในสายงานเดิมอีกครั้ง แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีคนทำงานอีกจำไม่น้อยที่ยังคงลังเลที่จะเลือกกลับมาเดินบนเส้นทางเดิม จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมการท่องเที่ยวไทยถึงยังคงขาดแคลนแรงงานมาจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะดีขึ้นบ้างแล้วก็ตาม

ความต้องการแรงงานหรือกลุ่มพนักงานงานบริการและการท่องเที่ยวก็มีมากขึ้นๆ ภายในปีที่ผ่านมา ประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศมากกว่า 10 ล้านราย และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มมากขึ้นเป็นสองเท่าภายในปีหน้า พ.ศ. 2566

การระบาดของโรคโควิด 19 ทำให้เกิดวิวัฒนการใหม่อย่างบรรดา Super apps ที่กลายมาเป็นอวัยวะหลักในชีวิตประจำวันของมนุษย์ทุกคน ทั้งแอพพลิเคชั่น GRAB หรือ foodpanda ได้เปลี่ยนแนวทางและวิธีการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในหลาย ๆ ด้าน และในที่สุดก็มีอิทธิพลและการเปลี่ยนแปลงต่อวงการอุตสาหกรรม SAIJAI ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลสำหรับการดูแลที่บ้าน ได้เปิดตัวนวัตกรรม SAIJAI Hospitality Staffing หรือการช่วยค้นหาและจ้างงานกลุ่มพนักงานสายโรงแรมแบบชั่วคราว ซึ่งช่วยให้พนักงานเหล่านั้นมีความยืดหยุ่นในการเลือกทำงานตามเงื่อนไขของตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องผูกมัดไว้กับงานประจำ ช่วยสร้างความมั่นใจในการกลับเข้าสู่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแบบเต็มตัว

SAIJAI ซึ่งก่อตั้งขึ้นในช่วงวิกฤตการระบาดของโรคโควิด-19 จึงได้พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสนี้ในการแก้ไขปัญหาช่องว่างและการขาดแคลนแรงงานในประเทศไทย ซึ่งสามารถช่วยเจ้าของธุรกิจต่างๆ รวมไปถึงบุคคลทั่วไปสามารถเปลี่ยนมาใช้เครื่องมือออนไลน์นี้จาก SAIJAI เพื่อช่วยขจัดปัญหาการขาดแคลนพนักงานในองค์กรของตนได้อย่างทันท่วงที ไม่ว่าจะเป็นแรงงาน หรือแม้แต่ครอบครัวที่กำลังมองหาแม่บ้าน พี่เลี้ยง ล้วนช่วยให้พวกเขาแก้ไขปัญหาการว่าจ้างนี้ได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น รวมไปถึงหยิบยื่นโอกาสการว่าจ้างงานให้กับแรงงานทั่วไปที่สูญเสียอาชีพจากโรคระบาดอีกด้วย

คุณวิโอน่า จาง ในวัย 28 ปี เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง SAIJAI กล่าวว่า “ในช่วงสามปีที่ผ่านมา โควิดเป็นอีกหนึ่งปฎิกิริยาเร่งและเปลี่ยนแปลงรูปแบบเศรษฐกิจของประเทศไปสู่ระบบเศรษฐกิจแบบตะวันตก แต่ในขณะเดียวกันก็ส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ และตามมาด้วยปัญหาต้องการแรงงานจำนวนมาก แต่แรงงานเหล่านั้นกลับไม่สนใจงานบริการ”

ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (สนช.) ประเทศไทยมีแรงงานนอกระบบมากกว่า 20 ล้านคน คิดเป็นสัดส่วนเกือบครึ่งหนึ่งของแรงงานทั้งหมดของประเทศ ซึ่งอุตสาหกรรมงานบริการที่เพื่มขึ้นอย่างต่อเนื่องถือแกนหลักของความต้องการแรงงาน แต่ยังคงขาดแคลน

ในช่วงโควิด ทำให้ตลาดแรงงานเปลี่ยนแปลงไป หลายครอบครัวต้องการรายได้หลักมากกว่าหนึ่งช่องทาง ครอบครัวเหล่านั้นส่วนใหญ่มักประกอบไปด้วย ครอบครัวที่มีเด็กและพ่อแม่สูงวัย ตามมาซึ่งปัญหาในการต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติมเมื่อยามที่ต้องมีสมาชิกออกไปทำงานนอกบ้าน ทำให้ขาดแคลนคนช่วยดูแลเด็กๆ และผู้สูงอายุ ด้วยความต้องการนี้เองที่เป็นตัวจุดประกายให้ SAIJAI หันมาสร้างแพลตฟอร์มโฮมแคร์ เพื่อมองหาพนักงานพาร์ทไทม์ที่ให้บริการดูแลเด็ก ผู้สูงอายุ แม่บ้าน คนขับรถ ช่างซ่อมบำรุง ดูแลสัตว์เลี้ยง หรือแม้แต่การบริการด้านความงานถึงบ้าน และในปัจจุบัน SAIJAI หันมาให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมการบริการด้วยการเปิดตัว SAIJAI Hospitality Staffing ซึ่งค้นหาพนักงานบริการที่มีพื้นฐานจากงานโรงแรม ร้านอาหาร เพื่อช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานของอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

คุณวิโอน่ายังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ‘แรงงานภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวกว่า 1.45 ล้านราย ต้องสูญเสียอาชีพในช่วงโรคระบาดต่อมาจึงส่งผลให้หลายคนไม่เต็มใจที่จะกลับเข้ามาทำงานด้านการท่องเที่ยวแบบเต็มตัวอีกต่อไป แต่ด้วยแพลตฟอร์มออนไลน์ของเรา สามารถช่วยให้แรงงานเหล่านี้สามารถบริหารจัดการจัดการตารางเวลาได้ด้วยตนเอง ตอบสนองครอบครัวหรือบางคนที่มีข้อจำกัดทางการศึกษา อีกทั้งเรายังได้มอบอนาคตที่ดีกว่าให้กับพวกเขา การท่องเที่ยวคือภาคอุตสาหกรรมที่สำคัญลำดับต้นๆ ของประเทศ เราจึงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง ตอนนี้เรากำลังอยู่ในขั้นตอนของเพิ่มประกันสุขภาพให้กับแรงงานของแพลตฟอร์มของเราทุกคน รวมไปถึงการสร้างสถาบันฝึกอบรมอาชีพผ่านช่องทางออนไลน์ โดยจะเป็นการยกระดับทักษะและสรางความเป็นมืออาชีพให้กับแรงงาน ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและการทำงานของพวกเขาไปตลอดกาล”

เกี่ยวกับ SAIJAI

SAIJAI คือแพลตฟอร์มให้บริการโฮมแคร์ในประเทศไทย ซึ่งช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานพาร์ทไทม์สำหรับการบริการงานบ้านตามแต่ที่ผู้บริโภคต้องการ นอกจากนี้ยังเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ SAIJAI Hospitality ซึ่งเชื่อมโยงภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โรงแรม รีสอร์ท บริษัทจัดการอสังหาริมทรัพย์ และร้านอาหาร กับกลุ่มแรงงานพาร์ทไทม์ที่กำลังมองหางานในอุตสาหกรรมนี้

SAIJAI นำทีมโดยผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Viona Zhang โดยได้รับการสนับสนุนจาก Bill Barnett แห่ง C9 Hotelworks และ Michael Kenner ซึ่งเป็นหัวหน้าด้าน Digital Broker Ventures (DBV) และผู้ประกอบการด้านดิจิทัลที่มีกลุ่มบริษัทสตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในประเทศไทย อย่าง FazWaz แพลตฟอร์มสื่อดิจิทัล The Thaiger ไฮเปอร์มาร์เก็ตเปรียบเทียบราคาออนไลน์ Tadoo และ MyMediTravel




ข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อคุณ วิโอน่า จาง -กรรมการผู้จัดการ

บริษัทบ้านใส่ใจ จำกัด.
อีเมลl: viona@saijai.io
โทร: +66 (0)95 5619018
www.saijai.io


"ข่าวประชาสัมพันธ์ ทันทุกกระแส" กับ @PRNewsThailand

เพิ่มเพื่อน
พื้นที่โฆษณา

แสดงความคิดเห็น

พื้นที่โฆษณา
พื้นที่โฆษณา