รอสักครู่...

  • น.
พื้นที่โฆษณา

ข่าวความงาม

ข่าวความงาม - วิธีเลือกซื้อสกินแคร์ให้ปลอดภัย


ชอบข่าวนี้?
พื้นที่โฆษณา

ผลิตภัณฑ์กลุ่มสกินแคร์เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่นำมาทาลงบนผิวหน้าหรือผิวกายโดยตรง ซึ่งในปัจจุบันนั้นมีสินค้ากลุ่มนี้หลากหลายประเภททั้งที่จำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป ในคลินิกเสริมความงาม หรือจำหน่ายผ่านทางช่องทางออนไลน์ หากเราใช้สกินแคร์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ยกตัวอย่างเช่น ครีมที่ไม่ผ่านอย. ครีมกวนเอง เป็นอันตรายร้ายแรงได้ ดังนั้นบริษัท สกินเน็กซ์ จำกัด จึงขอแนะนำวิธีการเลือกซื้อสกินแคร์อย่างไรให้ปลอดภัยต่อผิวกันค่ะ

  1. อ่านฉลากของผลิตภัณฑ์

การอ่านฉลากของผลิตภัณฑ์เป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะทำให้เราทราบถึงสรรพคุณของเครื่องสำอางนั้น ๆ ว่าตรงกับความต้องการของเราหรือไม่ มีวิธีการใช้อย่างไร มีคำเตือนอย่างไร มีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือไม่

1.1 เลขที่ใบรับจดแจ้ง : เครื่องสำอางทุกชนิดเป็นสินค้าควบคุม ที่จะต้องขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ก่อนนำออกมาจำหน่ายให้กับทางผู้บริโภค โดยต้องชี้แจงส่วนประกอบที่ใส่ในผลิตภัณฑ์นั้น ๆ

1.2 ส่วนผสมบนฉลาก : สภาพผิวของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนมีการแพ้น้ำหอม แพ้แอลกอฮอล์ หรือบางคนไม่แพ้อะไรเลย การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องอ่านส่วนประกอบบนฉลากว่ามีสารที่ตนเองแพ้หรือไม่ หรือเพื่อตรวจสอบส่วนผสมของสารบางอย่างที่อาจก่อให้เกิดปัญหากับกลุ่มที่มีความเปราะบางมาก เช่น เด็ก ผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วย โดยส่วนประกอบจะระบุบนฉลากทุกผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน แสดงเป็น INCI Name (International Nomenclature of Cosmetics Ingredients)

1.3 คำเตือนบนฉลาก : คำเตือนบนฉลากเครื่องสำอางนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง โดยจะเป็นข้อความที่ระบุว่า ไม่ควรหรือห้ามใช้กับใคร เช่น ห้ามใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 3 ปี ไม่ควรใช้ในหญิงตั้งครรภ์ หรือห้ามใช้ในผู้ที่มีแผลอักเสบ เป็นต้น

  1. ตรวจสอบวันหมดอายุ

ครั้งที่ วันเดือนปีที่ผลิตและวันเดือนปีที่หมดอายุ โดยส่วนมากแล้วจะระบุไว้บนบรรจุภัณฑ์ สกินแคร์นั้นจะมีอายุประมาณ 2-3 ปี นับจากวันที่ผลิต หากมีการเปิดใช้แล้วควรใช้ให้หมดภายใน 1 ปี เพราะผลิตภัณฑ์จะมีการเสื่อมสภาพลงหรืออาจมีการติดเชื้อ หากนำมาใช้งาน อาจทำให้เกิดอันตรายได้

  1. ทดสอบการแพ้

ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง 1 ชนิด มักจะประกอบไปด้วยสารต่าง ๆ เช่น สารขึ้นเนื้อ สารให้ความข้นหนืด สารออกฤทธิ์ หรือสารกันเสีย เป็นต้น บางรายการแม้ไม่ได้เป็นสารอันตราย และได้รับการรับรองจากทางอย. แต่อาจจะไม่ถูกกับผิวของเรา หากเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่เคยซื้อใช้มาก่อน ควรทดสอบการระคายเคือง โดยป้ายหรือทาผลิตภัณฑ์นั้น ๆ บริเวณหลังใบหูหรือท้องแขน ประมาณ 20 – 30 นาที ถ้าหากเกิดอาการแพ้ ผิวหนังบริเวณนั้นจะเกิดความผิดปกติ เช่น เกิดรอยแดง ผื่น หรือรู้สึกระคายเคือง ซึ่งถ้ามีอาการแพ้ก็ไม่ควรใช้เด็ดขาด

  1. เลือกซื้อจากร้านค้าที่เชื่อถือได้

ยุคสมัยใหม่นั้นการเข้าถึงสินค้าหรือบริการใด ๆ สามารถทำได้ง่ายขึ้นมาก ไม่ว่าจะเป็นการซื้อผ่านทางหน้าร้านหรือสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ ซึ่งทางผู้บริโภคเองควรพิจารณาร้านค้าที่มีสถานที่ตั้งและช่องทางการติดต่อที่ชัดเจน เป็นร้านที่ได้มาตรฐาน ขายผลิตภัณฑ์ที่เป็นของแท้ หรือเป็นตัวแทนจำหน่ายแบรนด์นั้น ๆ อย่างถูกต้อง สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้

นอกจากข้อมูลข้างต้นที่ทางผู้บริโภคควรศึกษาก่อนทำการซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางแล้ว ผู้บริโภคจะต้องใช้วิจารณญาณในการรับชมโฆษณา โดยไม่หลงเชื่อโฆษณาที่เกินจริง ไม่คาดหวังที่จะเห็นผลเร็วเพียงชั่วข้ามคืน เพราะอาจมีสารอันตรายเจือปนได้

สนับสนุนข้อมูลโดย บริษัท สกินเน็กซ์ จำกัด

ผู้ผลิต สร้างแบรนด์เครื่องสำอางครบวงจร

https://www.skinnex.com/


"ข่าวประชาสัมพันธ์ ทันทุกกระแส" กับ @PRNewsThailand

เพิ่มเพื่อน
พื้นที่โฆษณา

แสดงความคิดเห็น

พื้นที่โฆษณา
พื้นที่โฆษณา