รอสักครู่...

  • น.
พื้นที่โฆษณา

ข่าวศิลปะ, วัฒนธรรม

ข่าวศิลปะ, วัฒนธรรม - ฝูเจี้ยนส่งผู้แทนเยือนมาเลเซีย มุ่งแลกเปลี่ยนการค้าและวัฒนธรรม


ชอบข่าวนี้?
พื้นที่โฆษณา

เมื่อวันที่ 11 ถึง 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา โจว จู่อี้ (Zhou Zuyi) เลขาธิการคณะกรรมการมณฑลฝูเจี้ยนและประธานคณะกรรมการประจำสภาประชาชนมณฑลฝูเจี้ยน ได้นำคณะผู้แทนจากมณฑลฝูเจี้ยนไปเยือนมาเลเซีย โดยทางคณะผู้แทนได้ปฏิบัติตามฉันทามติระหว่างผู้นำรัฐของจีนกับมาเลเซีย พร้อมจัดกิจกรรมมากมายเพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ การค้า และวัฒนธรรม กระชับมิตรภาพระหว่างมณฑลฝูเจี้ยนกับมาเลเซียให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และส่งเสริมความร่วมมือระดับภูมิภาคระหว่างทั้งสองฝ่ายในด้านเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยว วัฒนธรรม การศึกษา และความสัมพันธ์ระหว่างมณฑลและเมืองสองพี่น้อง ตามรายงานของสำนักงานสารสนเทศมณฑลฝูเจี้ยน

มาเลเซียเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับสี่ของมณฑลฝูเจี้ยนในอาเซียน โดยเมื่อปีที่แล้ว การค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายมีมูลค่าเกิน 6 หมื่นล้านหยวน ทั้งยังเห็นการเติบโตที่แข็งแกร่งในการลงทุนร่วมกันและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การศึกษา และการท่องเที่ยว ซึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์นั้น ทางคณะผู้แทนได้จัดการประชุมส่งเสริมวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว "เติมพลังฝูเจี้ยน: จุดเริ่มต้นของเส้นทางสายไหมทางทะเล" (Refreshing Fujian: Starting Point of the Maritime Silk Road) และการประชุมความร่วมมือทางอุตสาหกรรมระหว่างจีน (ฝูเจี้ยน) - มาเลเซีย เพื่ออัดฉีดแรงผลักดันและสร้างโอกาสใหม่ ๆ ในความร่วมมือระหว่างฝูเจี้ยนกับมาเลเซียในขอบข่ายที่เกี่ยวข้อง

ปัจจุบัน ความสัมพันธ์ฉันพี่น้องระหว่างฝูเจี้ยนกับมาเลเซียมีอยู่ 5 คู่ด้วยกัน ได้แก่ ฝูเจี้ยนและซาราวัก เซียะเหมินและปีนัง เฉวียนโจวและกูชิงใต้ ผูเถียนและซีบู และหนิงเต๋อและซีบู การสานความสัมพันธ์นี้เปิดโอกาสให้ทั้งสองฝ่ายเยือนกันและกันบ่อยครั้ง ทั้งยังก่อให้เกิดความร่วมมือในทางปฏิบัติและมีประสิทธิภาพในสาขาและรูปแบบต่าง ๆ ด้วย

มาเลเซียได้เปิดมหาวิทยาลัยเซียะเหมิน วิทยาเขตมาเลเซีย เมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา โดยเป็นวิทยาเขตต่างประเทศแห่งแรกของมหาวิทยาลัยจีน และได้รับการยกย่องให้เป็นจุดเด่นของเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งระหว่างปี 2561-2562 นั้น มณฑลฝูเจี้ยน สถานทูตและสถานกงสุลจีนในมาเลเซีย ได้จัดโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนจีน-มาเลเซีย 2 ครั้ง และยังได้จัดการประชุมฝูเจี้ยน-อาเซียน ว่าด้วยการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือของเยาวชนทางออนไลน์ในปี 2563 ด้วย

ฝูเจี้ยนเป็นดินแดนแห่งความมีชีวิตชีวาและโอกาส แหล่งรวมนวัตกรรมและความเป็นผู้ประกอบการ โดยมีเป้าหมายเพื่อเติบโตและยกระดับเศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจทางทะเล เศรษฐกิจสีเขียว ไปจนถึงเศรษฐกิจที่อิงกับการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม นักลงทุนและผู้ประกอบการชาวมาเลเซียได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นในการสร้างและขยายธุรกิจของตนในมณฑลนี้ และทำงานร่วมกับฝูเจี้ยนเพื่อสร้างเรื่องราวความสำเร็จใหม่ ๆ ในความร่วมมือทางธุรกิจและการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม

ที่มา: สำนักงานสารสนเทศมณฑลฝูเจี้ยน


"ข่าวประชาสัมพันธ์ ทันทุกกระแส" กับ @PRNewsThailand

เพิ่มเพื่อน
พื้นที่โฆษณา

แสดงความคิดเห็น

พื้นที่โฆษณา
พื้นที่โฆษณา