รอสักครู่...

  • น.
พื้นที่โฆษณา

ข่าวศิลปะ, วัฒนธรรม

ข่าวศิลปะ, วัฒนธรรม - CGTN: จีนแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับทั่วโลกผ่านบทกวีและคำอวยพรปีใหม่


ชอบข่าวนี้?
พื้นที่โฆษณา

ตลอดปี 2565 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป แคมเปญ "อ่านบทกวี" (Read a Poem) ของสถานีโทรทัศน์ซีจีทีเอ็น (CGTN) ได้จัดกิจกรรมพิเศษมากมายทั้งในเทศกาลชีซีในเดือนสิงหาคม เทศกาลไหว้พระจันทร์ และวันสันติภาพสากลในเดือนกันยายน รวมถึงวันปีใหม่นี้

เอกอัครราชทูตและผู้แทน 13 คนจากกินี-บิสเซา ศรีลังกา กายอานา เม็กซิโก อุรุกวัย แอลจีเรีย จอร์แดน เอกวาดอร์ มาลาวี กินี อียิปต์ องค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติ ศูนย์วัฒนธรรมรัสเซียในกรุงปักกิ่ง และองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ได้ตอบรับคำเชิญของซีจีทีเอ็นเพื่อมาร่วมอ่านบทกวีและอวยพรปีใหม่

สมาริติ อาร์ยาล (Smriti Aryal) ตัวแทนจากองค์การเพื่อสตรีแห่งสหประชาชาติในประเทศจีน ได้อ่านบทกวี "สิ่งที่ฉันจะ" (What I will) ที่เขียนโดยซูแฮร์ ฮัมมัด (Suheir Hammad) เพื่อแบ่งปันจุดยืน ความเข้มแข็ง ความกล้าหาญ และความยืดหยุ่นของเธอ "ฉันจะไม่ลืมว่าตัวเองมาจากไหน ฉันจะขีดเส้นทางชีวิตเอง รวมคนที่รักไว้ใกล้กัน เพลงของเราจะเริงระบำ เสียงฮัมเพลงของเราจะก้องกังวาน"

อันโตนิโอ เซริโฟ เอมบาโล (Ant?nio Serifo Embal?) เอกอัครราชทูตกินี-บิสเซาประจำประเทศจีน อ่านบทกวี "ทะเล ทะเล และทะเล" (Sea, sea and sea) ที่เขียนโดยยูจีนิโอ เดอ อันดราเด (Eugenio de Andrade) "บางครั้งทะเลก็เป็นสีขาวส่องประกายระยิบระยับท่ามกลางโขดหิน ทะเลสรรสร้างดอกไม้ทะเลสมบูรณ์แบบที่เบ่งบานในมือของฉัน"

ฮัสซาเน ราเบฮี (Hassane Rabehi) เอกอัครราชทูตแอลจีเรียประจำประเทศจีน อ่านบทกวี "มาตุภูมิที่ฉันรักเหนือสิ่งอื่นใด" (My motherland, I love you beyond imagination) และกล่าวถึงมิตรภาพอันลึกซึ้งระหว่างจีนกับแอลจีเรีย "มิตรภาพระหว่างแอลจีเรียกับจีนจะคงอยู่ตลอดไป เพื่อประโยชน์ร่วมกันของมวลมนุษยชาติ มิตรภาพของทุกประเทศในโลกจะคงอยู่ตลอดไป"

แคมเปญออนไลน์ระดับโลก "อ่านบทกวี" เป็นองค์ประกอบสำคัญของโครงการ "บทกวีไร้พรมแดน" (Poetry Sans Frontiers) ซีซันที่สองของซีจีทีเอ็น ซึ่งออกอากาศทางออนไลน์ในวันที่ 1 มกราคม 2566

"บทกวีไร้พรมแดน" เป็นโครงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมที่ริเริ่มโดยซีจีทีเอ็นเพื่อทำลายพรมแดนทางภาษาผ่านการบรรยายและการอ่านบทกวีของประเทศต่าง ๆ โดยใช้บทกวีเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของความรักที่สวยงาม มิตรภาพที่แท้จริง ความกล้าหาญชาญชัย ความรักในชีวิต การชื่นชมธรรมชาติ และความปรารถนาความสงบสุข

"บทกวีไร้พรมแดน" ซีซันที่สองนำเสนอ 7 ตอนสู่สายตาผู้ชมทั่วโลก ได้แก่ มิตรภาพ สันติภาพ ชีวิต จิตใจของผู้เริ่มต้น ความรักและความกล้าหาญ การหวนคืน และความฝัน

รายการดังกล่าวเผยแพร่ทั่วโลกบนทุกแพลตฟอร์มของซีจีทีเอ็น แพลตฟอร์มสื่อใหม่ของซีเอ็มจี (CMG) และแพลตฟอร์มระหว่างประเทศอื่น ๆ โดยเป็นกิจกรรมรวบรวมบทกวีระดับโลกและสารคดีเกี่ยวกับบทกวี รวมถึงแนวคิดอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางอารมณ์ระดับบุคคลต่อบุคคลระหว่างประเทศต่าง ๆ

https://news.cgtn.com/news/2022-12-29/Poems-and-New-Year-blessings-preheat-for-CGTN-s-cultural-product-1g9VGSDd5zG/index.html


"ข่าวประชาสัมพันธ์ ทันทุกกระแส" กับ @PRNewsThailand

เพิ่มเพื่อน
พื้นที่โฆษณา

แสดงความคิดเห็น

พื้นที่โฆษณา
พื้นที่โฆษณา