รอสักครู่...

  • น.
พื้นที่โฆษณา

ข่าวการศึกษา

ข่าวการศึกษา - คณะอุตสาหกรรมเกษตร มจพ. จัดโครงการพัฒนาสื่อการสอนออนไลน์ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และช่องทางจำหน่ายชาชงสมุนไพร


ชอบข่าวนี้?
พื้นที่โฆษณา

26 พ.ค. - 7 มิ.ย. 2566

คณะอุตสาหกรรมเกษตร มจพ.ปราจีนบุรี จัดโครงการ "พัฒนาสื่อการสอนออนไลน์ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างช่องทางจำหน่ายชาชงสมุนไพร (กลุ่มสาระเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี) สำหรับโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนนนทรีวิทยาคม" อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) โดยผ่านเครือข่ายเพื่อการพัฒนาอุดมศึกษา ภาคกลางตอนบน

โดยกิจกรรม มีดังต่อไปนี้

วันที่ 26 พฤษภาคม 2566 คณะอุตสาหกรรมเกษตร มจพ. จัดอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “การแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์พร้อมดื่มสมุนไพรจิงจูฉ่าย”ให้แก่ครู และนักเรียนนนทรีวิทยาคม ณ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มจพ.ปราจีนบุรี

วันที่ 27 พฤษภาคม 2566 คณะอุตสาหกรรมเกษตร นำโดย ดร.เปรมศักดิ์ พวงพลอย ได้ให้เกียรติเป็นวิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “การแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชาชงสมุนไพรจิงจูฉ่ายอบแห้ง” ซึ่งผู้ที่เข้าอบรมเป็นครูต้นแบบจำนวน 3 คน และนักเรียนต้นแบบจำนวน 6 คน ที่ได้รับการคัดเลือกจากโรงเรียนนนทรีวิทยาคม จังหวัดปราจีนบุรี ภายในกิจกรรมได้มีการให้ความรู้ด้านการแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชาชงสมุนไพรจิงจูฉ่ายอบแห้ง เริ่มตั้งแต่กระบวนการคัดเลือกสมุนไพร การตรวจวิเคราะห์คุณภาพของสมุนไพรด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่นการวัดค่าความชื้น การวัดค่าสี การวัดค่าปริมาณน้ำอิสระ รวมทั้งการการวัดค่า pH ของน้ำชา และการหาฤทธิ์การต้านอนุมูลอิสระในน้ำชา นอกจากนี้ผู้ที่เข้ารับการอบรมยังได้ลงมือผลิตชาอบแห้งจิงจูฉ่ายผสมพืชสมุนไพรต่างๆ ภายใต้การสร้างฉลากสินค้าที่ถูกต้องอีกด้วย

วันที่ 28 พฤษภาคม 2566 คณะอุตสาหกรรมเกษตร นำโดย ดร.โกศล น่วมบาง ได้ให้เกียรติเป็นวิทยากรอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “การจัดทำสื่อและช่องทางในการจำหน่ายสินค้าทางเกษตรเบื้องต้น” ซึ่งผู้ที่เข้าอบรมเป็นครูต้นแบบจำนวน 3 คน และนักเรียนต้นแบบจำนวน 6 คน ที่ได้รับการคัดเลือกจากโรงเรียนนนทรีวิทยาคม จังหวัดปราจีนบุรี ภายในกิจกรรมได้มีการให้ความรู้การจัดทำสื่อและช่องทางในการจำหน่ายสินค้าทางเกษตรเบื้องต้น ในหัวข้อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้ช่องทางตลาดและการจำหน่ายสินค้าเบื้องต้น การนำเสนอข้อมูลสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ในรูปแบบ Infographic รวมไปถึงการสร้างสื่อเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจและตรงเป้าหมายต่อกลุ่มลูกค้า

วันที่ 7 มิถุนายน 2566 คณะอุตสาหกรรมเกษตร นำโดย ดร.เปรมศักดิ์ พวงพลอย ได้เข้าร่วมสังเกตการณ์ในกิจกรรมการทดสอบใช้สื่อการสอนออนไลน์ต้นแบบ ภายใต้“โครงการฝึกอบรมพัฒนาสื่อการสอนออนไลน์ด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างช่องทางจำหน่ายชาชงสมุนไพร (กลุ่มสาระเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี) สำหรับโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนนนทรีวิทยาคม” โดยมีครูพี่เลี้ยงต้นแบบจำนวน 3 ท่านจากโรงเรียนนนทรีวิทยาคม ได้แก่ ครูพีรธัท ยิ่งเจริญ (ครูพี่เลี้ยงประจำโรงเรียน) ครูธิดา พร้อมขุนทด และว่าที่ร้อยตรีหญิงศิริรัตน์ แผลกระโทก เป็นผู้ดูแลและรับผิดชอบการสอนในคาบเรียนรายวิชา “การงานอาชีพและวิชาการเปลี่ยนผ่านของธุรกิจการค้าสมัยใหม่” ซึ่งมีนักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เข้าร่วมทดสอบการเรียนการสอนผ่านสื่อการสอนออนไลน์จำนวน 21 คน โดยสื่อต้นแบบที่จัดขึ้นมีจำนวน 3 บทเรียนได้แก่ บทที่ 1 เรื่องการแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์พร้อมดื่มสมุนไพรจิงจูฉ่าย”บทที่2 เรื่องการแปรรูปและพัฒนาผลิตภัณฑ์ชาชงสมุนไพรจิงจูฉ่ายอบแห้ง และบทที่ 3 เรื่อง การจัดทำสื่อและช่องทางในการจำหน่ายสินค้าทางเกษตรเบื้องต้น” ซึ่งสื่อการสอนออนไลน์ทั้ง 3 บทเรียน ได้รับการผลิตและจัดทำขึ้นจากความร่วมมือระหว่างโรงเรียนนนทรีวิทยาคม และคณะอุตสาหกรรมเกษตร โดยนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมและตอบคำถามท้ายบทเรียนถูกต้องมากกว่าร้อยละ 70 ของคำถามในแต่ละบท จะได้ใบประกาศนียบัตรออนไลน์ผ่านการเข้าร่วมกิจกรรมทางอีเมลล์ที่สมัครโดยอัตโนมัติทันที


"ข่าวประชาสัมพันธ์ ทันทุกกระแส" กับ @PRNewsThailand

เพิ่มเพื่อน
พื้นที่โฆษณา

แสดงความคิดเห็น

พื้นที่โฆษณา
พื้นที่โฆษณา